Vì sao uống thuốc tránh thai vẫn dính bầu?

Tôi uống thuốc tránh thai hàng ngày để ngăn ngừa việc mang bầu nhưng nghe nói một số trường hợp uống thuốc vẫn có thể có thai. Xin hỏi quý báo điều này có đúng không và có biện pháp nào để khắc phục?

Phạm Hoàng Lan(Thái Bình)

Thuốc tránh thai là một phương pháp ngừa thai phổ biến và hiệu quả nếu sử dụng đúng cách và không bỏ lỡ bất kỳ ngày uống thuốc nào. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có trường hợp uống thuốc tránh thai mà vẫn mang thai ngoài ý muốn là do:

Thứ nhất, người uống đã bỏ lỡ một ngày uống thuốc khiến nồng độ hormon không duy trì ở giới hạn nhất định có tác dụng tránh thai.

Thứ hai là do bạn bị nôn khiến viên thuốc cũng có thể bị nôn ra hoặc thuốc có thể không hấp thụ hoàn toàn vào cơ thể dẫn đến giảm tác dụng tránh thai.

Thứ ba là không uống thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Thứ tư là không bắt đầu gói thuốc mới sau khi gói cũ đã kết thúc.

Thứ năm là do bạn sử dụng một số loại thuốc và chất bổ sung có thể tương tác và giảm hiệu quả của thuốc tránh thai như kháng sinh rifampicin, thuốc chống nấm griseofulvin, thuốc động kinh (phenobarbital, phenytoin và carbamazepine), các loại thuốc chống virut được sử dụng để điều trị HIV…

Để thuốc tránh thai đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên đọc kỹ và làm theo hướng dẫn dùng thuốc, uống thuốc cùng thời điểm mỗi ngày, dự trữ gói thuốc mới ít nhất 1 tuần trước khi uống viên thuốc cuối cùng của gói cũ. Sử dụng phương pháp dự phòng tránh thai, chẳng hạn như bao cao su nếu lỡ quên 1 hoặc 2 liều liên tiếp hay dùng các loại thuốc có tương tác không tốt đến thuốc tránh thai. Nếu bạn vẫn còn lo lắng về việc không thể uống thuốc vào một giờ nhất định hay những yếu tố làm giảm tác dụng ngừa thai, bạn nên nói chuyện với bác sĩ phụ khoa để lựa chọn phương pháp ngừa thai khác như đặt vòng tránh thai hay cấy que tránh thai…

BS. Nguyễn Thu Hà